Làm giàu từ chăn nuôi - Đoàn trường cao đẳng sư phạm Điên Biên
10:58 EDT Thứ năm, 28/03/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

Danh mục

Đăng nhập

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 61

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1415

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 166113

Trang nhất » Tin tức » Mô hình kinh nghiệm

Làm giàu từ chăn nuôi

Chủ nhật - 15/12/2013 22:04
Ấn tượng của chúng tôi về anh Cà Văn Thanh ở bản Lọng Hỏm, xã Tà Lèng, TP Điện Biên Phủ là một người luôn tất bật, dường như không lúc nào anh ngưng tay làm việc.
Chúng tôi tới thăm mô hình chăn nuôi kết hợp vườn rừng của gia đình khi anh vừa đi phát cỏ, lấy chuối ở rừng về. Đến nhà cũng là lúc giờ ăn trưa của đàn lợn, anh lại tất bật thái chuối, trộn cám rồi gõ mõ gọi đàn lợn về. Theo thói quen, từ khe nước trên đồi phía sau vườn, đàn lợn nhanh chóng chạy tới chúi mũi vào ăn. Chỉ vào đàn lợn háu đói, anh Thanh bảo: Mọi hôm yên tĩnh có cả trăm con lợn cùng về một lúc chật cả sân. Thế nhưng cũng chẳng bao giờ chúng về đông đủ bởi vì trang trại đồi rừng rộng, những con đi ăn xa không nghe thấy tiếng mõ hoặc khi về đến nhà, những con lợn này đã ăn no và bỏ đi vào rừng.

Anh Cà Văn Thanh chăm sóc đàn lợn.
Với đàn lợn khoảng 100 con, để chủ động nguồn thức ăn cho lợn, anh Thanh trồng 3,5ha sắn. Khi cây sắn còn nhỏ anh rào lại, khi sắn đã có củ to, anh thiết kế mở lối cho lợn vào tự đào bới kiếm ăn.
Chủ động học hỏi lại cần cù, chịu khó, anh Thanh thực hiện nghiêm việc phòng ngừa bệnh dịch và kết hợp đầu tư nguồn thức ăn dồi dào cho lợn ngay tại vườn rừng. Tận dụng nguồn phân lợn để nuôi cá, anh đào 1.500m2 ao thả các loại cá trắm, trôi, rô phi. Hiện nay mô hình chăn nuôi kết hợp vườn rừng của anh đang đi vào ổn định, bước đầu cho thấy tiềm năng thu nhập lớn. Nhiều hộ dân trong và ngoài xã đã tới tham quan, học tập mô hình của gia đình anh.
Anh Thanh chia sẻ: Là người con sinh ra từ bản, anh  hiểu rõ hơn ai hết mảnh đất nơi đây thiếu gì và có những gì. Năm 1999 sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh bắt đầu lập nghiệp với tài sản lớn nhất là một con lợn nái Móng Cái và một con lợn rừng. Sau lứa đầu đẻ được 9 con, đến bây giờ anh đã có cả một đàn lợn đông đúc với 4 con lợn nái chuyên cung cấp giống để nuôi lợn thịt. Gia đình anh không chỉ cung cấp lợn thịt cho thị trường mà còn cung cấp cả lợn giống cho các hộ chăn nuôi theo hình thức thả rông. Theo anh Thanh, phát triển kinh tế từ chăn nuôi phải tâm huyết, theo dõi chặt chẽ quá trình phát triển hàng ngày của vật nuôi để kịp thời phát hiện, phòng ngừa dịch bệnh.
Hiện nay, từ chăn nuôi lợn và nuôi cá, trừ chi phí mỗi năm gia đình anh Thanh thu lãi khoảng 120 triệu đồng. Thành quả lao động của anh đã được đền đáp: anh đã làm được ngôi nhà sàn to đẹp nhất bản, sắm đủ các tiện nghi trong nhà, các con của anh được học hành đầy đủ. Anh là tấm gương sáng trong bản được bà con tin yêu học tập.

Tác giả bài viết: Hoàng Khắc Tân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường nào sẽ có số học sinh giỏi nhất tỉnh ?

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

Trường THPT Hải Phong

Trường THPT Trần Hưng Đạo

Trường THPT Cù Chính Lan

Không phải các trường trên